ค้นหาบล็อกนี้

04 ธันวาคม 2553

แนะนำครูภูมิปัญญาไทย ด้านเกษตรกรรม (เกษตรอินทรีย์)

ครูมั่น สามสี จากบ้านโสกขุมปูน ตำบลนาโส่ อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร เป็นครูภูมิปัญญาไทยที่ริเริ่มการทำเกษตรกรรม เกษตรอินทรีย์ จนมีชื่อเสียงไปทั่วประเทศ ร่วมงานพัฒนาชุมชนด้วยการจัดตั้งโรงสีข้าวรักษ์ธรรมชาติ ส่งเสริมการผลิตสมุนไพร รวมกลุ่มจัดทำธุรกิจชุมชน การบรรจุภัณฑ์และธนาคารชุมชน จนประสบความสำเร็จ เป็นแบบอย่างให้แก่หน่วยงานภาครัฐและเอกชน นำไปปรับประยุกต์ใช้แก้ปัญหาของชุมชนต่างๆ

การถ่ายทอดองค์ความรู้
ครูมั่น สามสี มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจขนาดเล็ก และหัวแรงสำคัญในการร่วมกันก่อตั้งกองทุนร้านค้าประจำหมู่บ้านโสกขุมปูน เพื่อลดการถูกเอารัดเอาเปรียบจากพ่อค้าคนกลาง และยังเป็นการช่วยเหลือเกื้อกูลกันระหว่างสมาชิกกองทุนร้านค้าประจำหมู่บ้าน เป็นผู้นำในการเลิกล้มการทำนาที่ใช้สารเคมีมาเป็นการทำนาในระบบเกษตรอินทรีย์ ตั้งแต่ ปี 2534 และเป็นที่ยอมรับนับถือของคนในชุมชน และนอกชุมชน ปัจจุบันมีผู้สนใจไปศึกษาในเรื่องการทำนาระบบเกษตรอินทรีย์ การปลูกข้าวหอมมะลิที่มีคุณภาพ และปลอดสารพิษ โรงสีรักษ์ธรรมชาติที่บ้านโสกขุมปูนอยู่เป็นประจำ ครูมั่นจึงใช้พื้นที่ของบ้านโสกขุนปูนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ในเรื่องต่าง ๆ ตามที่มีผู้สนใจ โดยตนเองร่วมกับทุกคนในชุมชนช่วยถ่ายทอดความรู้ต่าง ๆ ให้โดยไม่ปิดบังกลุ่มผู้เรียนรู้ ได้แก่
·         เยาวชนในหมู่บ้าน
·         สมาชิกชมรมรักษ์ธรรมชาติ
·         สมาชิกกลุ่มเกษตรกรทำนาตำบลนาโส่
·         นักวิชาการ

เนื้อหาการถ่ายทอดความรู้
เนื้อหาสาระที่ครูมั่นถ่ายทอดความรู้แก่ผู้สนใจนั้นจะประกอบไปด้วย
·        การทำนาระบบเกษตรอินทรีย์
·        การทำนาปลอดสารพิษ
·        การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร
·        กองทุนธนาคารหมู่บ้าน
·        การผลิตยาสมุนไพรเพื่อสุขภาพ
·        ธุรกิจโรงสีข้าวรักษ์ธรรมชาติ

วิธีการถ่ายทอดความรู้
ปัจจุบันครูมั่นใช้วิธีการถ่ายทอดความรู้ให้แก่ชมรมรักษ์ธรรมชาติ กลุ่มเกษตร การทำนาบ้านนาไร่ และผู้สนใจ หลากหลายลักษณะ เช่น
·         การบรรยาย
·         การนำชม
·         การสาธิต
·         การให้คำปรึกษา
·         การฝึกปฏิบัติ

ความที่ครูมั่นสนใจในการร่วมกิจกรรมกับกลุ่มต่าง ๆ ที่บ้านโสกขุมปูนอย่างหลากหลายทำให้เกิดองค์ความรู้ต่าง ๆ จำนวนมาก โดยเฉพาะการริเริ่มการทำนาระบบเกษตรอินทรีย์นั้น มีส่วนอย่างสำคัญทำให้เกษตรสามารถกำหนดราคาขายข้าวได้ด้วยตนเอง องค์ความรู้ที่ครูมั่นค้นพบ ทำให้เกษตรกรมีสภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผู้บริโภคเองก็บริโภคข้าวที่ปลอดจากสารเคมี ซึ่งมีผลอย่างยิ่งแก่สุขภาพของประชาชน

สถานที่ติดต่อ
นายมั่น สามสี ด้านเกษตรกรรม (เกษตรอินทรีย์)
57
หมู่ 2 บ้านโสกขุมปูน ตำบลนาโส่ อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร 35140โทรศัพท์ (045) 713-630

ข้อมูลจาก http://www.thaiwisdom.org/p_pum/center_pum/c_pume.htm#2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น