ค้นหาบล็อกนี้

07 มีนาคม 2555

รายได้ง่ายๆ จากการขายน้ำหมักชีวภาพสูตรใบสะเดา

จากความเข้าใจเกี่ยวกับน้ำหมักชีวภาพสูตรเข้มข้น และความนิยมที่กำลังเพิ่มขึ้น ทำให้น้ำหมักสูตรไร้กากน้ำตาลขายง่ายขึ้น เพียงนำ "ใบสะเดา" มาหมัก ก็สามารถเพิ่มรายได้เข้ากระเป๋าท่านอย่างน่าประหลาดใจ


สารสกัดที่พบในสะเดาและมีฤทธิ์ในการป้องกันกำจัดแมลง ได้แก่ สารอะซาดิแรคติน A(Azadirachtin A) พบมีปริมาณมากในเนื้อในเมล็ด (seed kernel) ในสะเดา 3 สายพันธุ์ พบว่า สะเดาอินเดียให้ปริมาณสารอะซาดิแรคตินสูงกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ พบปริมาณ 4.7-7.8 มิลลิกรัม/กรัมเนื้อในเมล็ด รองลงมาได้แก่ สะเดาไทยให้สารอะซาดิแรคตินปริมาณ 0.5-4.6 มิลลิกรัม/กรัมเนื้อในเมล็ด และในสะเดาช้างหรือสะเดาเทียมให้สารอะซาดิแรคติน 0.3-3.57 มิลลิกรัม/กรัมเนื้อในเมล็ด โดยสารอะซาดิแรคตินจะมีผลในการยับยั้งการลอกคราบของแมลง ยับยั้งการวางไข่ และเป็นสารไล่แมลง ใช้ได้ผลดีกับหนอนชนิดต่าง ๆ เช่น หนอนเจาะยอดกะหล่ำ หนอนกระทู้หอม หนอนกระทู้ผัก หนอนเจาะสมอฝ้าย หนอนเจาะดอกมะลิ เพลี้ยอ่อน เพลี้ยจั๊กจั่น และเพลี้ยไก่แจ้ สำหรับเพลี้ยไฟ และไรแดง ใช้ได้ผลปานกลาง


นำใบสะเดามา 1 ถุง เตรียมไว้

แล้วนำใส่ถังที่ท่านมี


โรยจุลินทรีย์ BeztDM 1 ซอง
(ปัจจุบันขายปลีกซองละ 100 บาท)

เติมน้ำใส่จนท่วมใบสะเดา

เพียง 3 วัน ก็นำน้ำหมักบรรจุขวดขายได้เลย
(รอบนี้ผมขายได้ 10 ขวด = 500 บาท
ราคาขวดละ 50 บาท ขนาด 1.5 ลิตร)

4 ความคิดเห็น:

  1. เอาไปใส่ผัก กาดขาว ผักคน้า ผักกินใบได้ป่าวครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. กินได้ครับ รดตอนเย็น เช้า ก็เก็บรับประทาน ไม่ขม อีกอย่างไม่มีสารเคมีที่เป็นพิษต่อร่างกายครับ

      ลบ
  2. ต้องผสมน้ำให้่เจือจางก่อนใช้ครับ เพราะอาจทำให้ผักกินใบมีรสขมจากสะเดาได้ ต้องใช้อย่างพอเหมาะ ซึ่งต้องทดสอบในแปลงเล็กก่อนครับ

    ตอบลบ
  3. อัตราส่วนเท่าไหร่ครับ กับน้ำ บ้านผมมีสะเดาช้างเต็มเลย สามารถนำมาหมักได้รึเปล่าครับ เพราะสารมันมีนิดเดียวเอง ส่วนสะเดาอื่นๆไม่มีเลยครับ ^^

    ตอบลบ